กรุงศรี ฟินโนเวต กางแผนลงทุน 1.5 พันล้าน หนุนสร้าง 3 ยูนิคอร์น

กรุงศรี ฟินโนเวต ผนึกกำลังกับ เอ็มยูเอฟจี อินโนเวชัน พาร์ทเนอร์ มุ่งขยายการลงทุนในสตาร์ตอัพชั้นนำทั่วโลก ตั้งเป้าลงทุน 1.5 พันล้านบาท มุ่งสร้างอีก 3 ยูนิคอร์นในพอร์ต

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 กรุงศรี ฟินโนเวต ในเครือกรุงศรี จับมือกับ เอ็มยูเอฟจี อินโนเวชัน พาร์ทเนอร์ (MUIP) บริษัทร่วมลงทุน (CVC) ในเครือ MUFG สถาบันการเงินระดับโลก กางแผนการลงทุนในปี 2565-2566 เร่งขยายการลงทุนในสตาร์ตอัพชั้นนำระดับโลก หวังสร้าง 3 ยูนิคอร์นรายใหม่ในพอร์ตการลงทุน และดึงเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้ากรุงศรี

หลังจากในปี 2564 ที่ผ่านมา กรุงศรี ฟินโนเวต ประสบความสำเร็จในการระดมทุนผ่าน Finnoventure Private Equity Trust I กองทุนสตาร์ตอัพแรกของไทย ที่เปิดให้นักลงทุนรายย่อยประเภทอัลตร้าไฮเน็ตเวิร์ธสามารถลงทุนได้ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท โดยมีองค์กรชั้นนำและนักลงทุนกลุ่มไฮเน็ตเวิร์ธของธนาคารกรุงศรีอยุธยาเข้าร่วมลงทุน

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า “เพื่อตอบรับกับเป้าหมายการดำเนินงานของกรุงศรีที่มุ่งขยายการเติบโต สร้างความแข็งแกร่งทั้งในประเทศไทยและอาเซียน แผนการลงทุนในสตาร์ตอัพของกรุงศรี ฟินโนเวต ในช่วง 2 ปีนี้จึงต้องเร่งขยายขอบเขตการลงทุนสู่ระดับโลก (Global scale) มองหาโอกาสการลงทุนในสตาร์ตอัพที่มีผลการดำเนินงานอันโดดเด่นทั้งในอาเซียนและทั่วโลกให้มากขึ้น เพื่อโอกาสในการทำงานร่วมกับสตาร์ตอัพเหล่านั้น สร้างผลตอบแทนที่ดี และร่วมผลักดันสตาร์ตอัพเหล่านั้นสู่ความสำเร็จในการเป็นยูนิคอร์น ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นโอกาสในการเชื่อมต่อเทคโนโลยีเพื่อมาพัฒนาสินค้าและบริการให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง”

นายโนบุทาเกะ ซูซูกิ President and CEO เอ็มยูเอฟจี อินโนเวชัน พาร์ทเนอร์ (MUIP) กล่าวว่า “ที่ผ่านมา MUIP ได้ร่วมลงทุนกับฟินเทคสตาร์ตอัพและอื่น ๆ กว่า 30 รายทั้งในสหรัฐ อิสราเอล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และญี่ปุ่น และได้ทำงานร่วมกับสตาร์ตอัพและผู้ลงทุนในการพัฒนาธุรกิจในหลายด้าน ดังนั้นในปีนี้การมีกรุงศรี ฟินโนเวต มาร่วมลงทุนในสตาร์ตอัพ จึงนับเป็นโอกาสที่ดีในการร่วมกันมองหาสตาร์ตอัพที่น่าสนใจและขยายการลงทุนของเราให้มากขึ้น เพื่อให้ทั้งกรุงศรี และ MUFG ได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีให้กับลูกค้าของเราต่อไป”

“การลงทุนในสตาร์อัพระดับโลกอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องมีเครือข่ายที่กว้างไกลและแข็งแกร่งเพื่อสามารถเข้าถึงสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพทั่วโลก รวมทั้งต้องมีขนาดการลงทุนที่เหมาะสม การเป็นส่วนหนึ่งของ MUFG จึงเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงสตาร์ตอัพเหล่านั้นได้

โดยในช่วง 2 ปีนี้ กรุงศรี ฟินโนเวต และ MUIP ได้เตรียมแผนการลงทุนไว้มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายจะสร้างอีก 3 ยูนิคอร์น โดยทางกรุงศรี ฟินโนเวต และ MUIP นั้นเคยได้ร่วมลงทุนใน Grab Holdings Inc. หรือ Grab ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซูเปอร์แอป (Super App) ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2563 ที่ผ่านมา” นายแซมกล่าวเสริม

ที่ผ่านมา MUIP มีการลงทุนในสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์น อาทิ Carsome ยูนิคอร์นรายแรกของประเทศมาเลเซีย สำหรับกรุงศรี ฟินโนเวต เป็นธนาคารแรกที่ลงทุนใน Flash Express ซึ่งเป็นยูนิคอร์นรายแรก ของประเทศไทย

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance